ข้อมูลองค์ความรู้โดย
จุฬารัตน์ ดำอุไร
ตำแหน่ง ไอที

มารู้จักกับ 3D Mark กันเถอะ

ประเภททางด้าน IT หลัก :   Graphics
ประเภททางด้าน IT ย่อย :   3D
  ลงข้อมูลเมื่อ 14:30:50 01/04/2011
  Page View (2029) แบ่งปัน

หลายๆคนอาจจะรู้จักกับตัวโปรแกรม 3D Mark กันดีอยู่แล้ว หลายๆคนอาจจะยังไม่รู้จัก เราลองมาดูกันนะครับว่าตัวโปรแกรมนี้มีประโยชน์อะไรแล้วใช้งานอย่างไรกันบ้าง

โปรแกรม 3D Mark ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทดสอบประสิทธิภาพของเครื่องคอมพิวเตอร์ เรื่องการแสดงผลของภาพสามมิติ เป็นการแสดงผลในรูปแบบของเกมสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยจะแบ่งการทดสอบออกเป็นตอนๆ แต่ละตอนมุ่งเน้นทดสอบความสามารถของการ์ดแสดงผลในแต่ละอย่าง เช่นทดสอบประสิทธิภาพของการประมวลผล3มิติ ประสิทธิภาพของซีพียู การแสดงภาพในรูปแบบต่างๆ การทดสอบเหล่านี้จะถูกนำมาคำนวณเป็นคะแนนเพื่อบอกว่าอุปกรณ์ที่เรามีตอนนี้ได้คะแนนเท่าไร

เป็นโปแกรมที่รวมเอ็นจิ้นและฟีเจอร์ต่างๆ ที่เกมส์ยุคต่อไปควรจะมี และโปรแกรม 3D Mark ซึ่งออกมาในแต่ละครั้งก็จะมีฟีเจอร์ของการแสดงผลใหม่ๆออกมาทุกครั้ง เพื่อทดสอบเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เราใช้อยู่ในปัจจุบันว่าสามารถรองรับการแสดงผลของเกมยุคใหม่ได้ แค่ไหน

นอก จากจะใช้ในการทดสอบประสิทธิภาพของเครื่องแล้ว ก็ยังนิยมนำไปทดสอบอุปกรณ์ที่ทำการโอเวอร์คล๊อกหรือมีการเพิ่มสัญญาณนาฬิกา ก่อนใช้งานจริงเพราะเมื่อผ่านการทดสอบของโปรแกรม 3D Mark ได้ ก็แสดงว่าอุปกรณ์ชิ้นนั้นก็น่าที่จะสามารถทนทานต่อการใช้งานจริงๆได้ หรืออยากจะทดสอบว่าเครื่องควรจะเปลี่ยนอุปกรณ์ชิ้นไหนเพื่อสนองความต้องการ ในการเล่นเกมที่ดีขึ้นก็สามารถใช้ทดสอบได้ บางครั้งสามารถใช้ตรวจหาความผิดพลาดในเครื่องคอมพิวเตอร์ เช่นเมื่อทำการทดสอบแล้วปรากฏว่า การทำงานของโปแกรม 3D Mark มีการทำงานที่ผิดปรกติ หรือได้คะแนนน้อยกว่าปรกติ ก็แสดงว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรากำลังมีปัญหาซึ่งสามารถตรวจสอบได้อย่าง คร่าวๆ

ในการทดสอบเราก็ต้องเตรียมอุปกรณ์และไดร์เวอร์ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราให้พร้อม โปรแกรม DirectX เวอร์ชันล่าสุด ถ้าอุปกรณ์หรือไดร์ฟเวอร์ที่เรามีไม่ตรงตามที่โปแกรม 3D Mark ต้องการ เราก็ไม่สามารถที่จะรันโปรแกรมได้ และที่สำคัญต้องเตรียมใจไว้ด้วย เพราะหลายครั้งที่อุปกรณ์ที่เราภูมิใจนักหนาก็ได้คะแนนจากการทดสอบออกมาต่ำมากๆ แต่คงไม่ถึงกับต้องวิ่งไปซื้ออุปกรณ์รุ่นใหม่ๆมาเพื่อเปลี่ยนหรอกนะครับ ก็บอกแล้วว่าเป็นการทดสอบสำหรับเกมในอนาคต ถ้าปัจจุบันเครื่องของเรายังเล่นเกมได้ ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนก่อนเวลาอันควร

โปรแกรม 3D Mark ซึ่งใช้ทดสอบเป็นของ Futuremark Corporation ซึ่งออกมาหลายเวอร์ชั่นแล้ว ตั้งแต่เวอร์ชั่นของปี 99 ปี2000 และ ปี2001 จนปัจจุบันนี้ 3D Mark06 หรือสำหรับปี 2006 ที่กำลังเป็นที่กล่าวขวัญกันว่าสามารถสยบการ์ดแสดงผลสามมิติระดับสูงสุดรุ่น ปัจจุบันให้อยู่แทบเท้าได้

เราจะเริ่มกันที่ 3D Mark 03 เป็นเวอร์ชันที่ออกมาในปี 2003 และเป็นมาตรฐานของเกมในปัจจุบันนี้ครับ เป็นเวอร์ชั่นที่รองรับ DirectX 9.0a ซึ่งในเวอร์ชั่นนี้จะมีการทดสอบในส่วนของเกมเทสทั้งหมด 4 เกมคือ Wing of Fury, Battle of Proxycon, Troll's Lair, Mother Nature มีการทดสอบCPU ทดสอบเรื่องเสียง ทดสอบเรื่องของ Fill Rate , Vertex Shader , Pixel Shader2.0 และระบบฟิสิกส์ของ Havok โดยการทดสอบส่วนมากจะเป็นการทดสอบฟีเจอร์ของ DirectX 7 ถึง DirectX 9.0a ซึ่งรวมไปถึง heavy particles , Depth of Field , Bloom post processing effects , dynamic shadows และ Higher color range

รุ่นต่อมาก็คือ 3D Mark 05 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นสำหรับปี 2005 หลายคนอาจจะสงสัยว่าเวอร์ชั่นของปี 2004 หรือ 3D Mark 04 หายไปไหน แต่ ณ วันที่ 3D Mark 05 ออกสู่สายตา ข้อสงสัยนั้นก็หมดสิ้นไปทันที เพราะหลังจากที่ 3D Mark 03 ออกมามีการ์ดแสดงผลไม่กี่ตัวเท่านั้นที่สามารถสยบมันลงได้ ส่วนที่เหลือก็อยู่ในขั้นกลางๆ จนกระทั่งราวปี 2005 3D Mark 05 ก็ได้ออกมาให้ทดสอบกัน ผลการทดสอบก็เป็นเหมือนเช่นเคย การ์ดแสดงผลระดับสูงพ่ายแพ้ไม่เป็นท่า ซึ่งในเวอร์ชั่นนี้ก็มีการทดสอบต่างๆดังนี้ รองรับ DirectX 9.0c เกมทดสอบ3เกม คือ Return to Proxycon , Firefly Forest , Canyon Flight ทดสอบซีพียูระบบ multiprocessor ทดสอบเรื่องของ Fill Rate , Vertex Shader แบบธรรมดาและแบบ Complex , Pixel Shader ซึ่งทั้งหมดจะเน้นความเหมือนมากกว่าเดิม เพิ่มในส่วนของการเรนเดอร์แสงจำนวนมาก แสงในตอนกลางคืน และแสงกลางแจ้งซึ่งประกอบด้วยเงาบนพื้นน้ำ ซึ่งสะท้อนอย่างสมจริง รวมไปถึงสิ่งที่อยู่ใต้น้ำ และหมอกซึ่งแสดงน้ำหนักใกล้ไกล ส่วนใหญ่จะเป็นการทดสอบสำหรับ DirectX 9 ซึ่งการ์ดแสดงผลสามมิติที่ไม่รองรับฟีเจอร์ของ DirectX 9 ก็จะได้คะแนนน้อยจนถึงขั้นไม่ได้คะแนนเลย

รุ่นต่อมาเวอร์ชันสำหรับปีนี้ครับ 3D Mark 06 ซึ่งการทดสอบต่างๆก็ใกล้หรือเหมือนเคียงกับเวอร์ชัน 05 มาก แต่มีสิ่งใหม่ที่ทำให้ฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ยังต้องหนักใจ เมื่อทั้งหมดของการทดสอบเปลี่ยนมาใช้ Shader Model 2.0 และ Shader Model 3.0 รวมถึง HDR หรือ High Dynamic Range ซึ่งเป็นการแสดงแสงแบบเหมือนจริงอีกระดับหนึ่ง การทดสอบซีพียูซึ่งเกี่ยวกับ AI และระบบฟิสิกส์ ที่ทำงานกับซีพียูแบบ single core systems และ multi-threaded, multi-core และ multiple processor ซึ่งทั้งหมดนี้กำลังเป็นมาตรฐานใหม่ มีหลายเกมนำไปใช้ และอีกหลายๆเกมได้ออกแพทช์เสริม เพื่อเปิดใช้ความสามารถบางส่วนให้ใกล้เคียงกับมาตรฐานนี้แล้ว

สำหรับ 3D Mark ก็สามารถดาวน์โหลดมาทดสอบกันได้ครับที่http://www.futuremark.com/หรือถ้าทำการทดสอบแล้วปรากฏว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณไม่ไหวก็ลองเอา 3D Mark 2000 หรือ 2001 มาทดสอบก็ได้นะครับ เพราะยังมีให้ดาวน์โหลดอยู่เหมือนกันครับ ส่วนข้อมูลในเชิงลึกคงต้องรบกวนให้ไปศึกษาด้วยตัวเองครับ เพราะถ้าจะอธิบายจริงๆ คงเลคเชอร์กันยาวแน่นอนเลยครับ สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ของ Futuremark เอง หรือจากเว็บไชต์องผู้ผลิตชิปเซ็ทของการ์ดแสดงผลสามมิติครับ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก :http://www.comnetsite.com



องค์ความรู้ที่มีผู้อ่านมากสุด
วิธีการกำจัดไวรัสจากThumb Driveที่ง่ายที่สุด
เทคนิคง่ายๆการป้องกันไวรัสจาก humb Drive

โดย... จุฬารัตน์ ดำอุไร

สี สื่อ อารมณ์
อารมณ์กับสี???

โดย... จุฬารัตน์ ดำอุไร

การบริหารจัดการแคมเปญ (Campaign Management)
การบริหารจัดการแคมเปญ (Campaign Management)

โดย... จุฬารัตน์ ดำอุไร

คอมพิวเตอร์ส่วนพระองค์ เครื่องแรก
คอมพิวเตอร์ส่วนพระองค์ เครื่องแรก

โดย... จุฬารัตน์ ดำอุไร

Web กำลังจะตาย แต่ Internet ยั่งยืน
Web กำลังจะตาย แต่ Internet ยั่งยืน

โดย... จุฬารัตน์ ดำอุไร

เปิดประเด็นด้านการบริหารคนเก่ง (Talent Management) ในมุมมองของนักพัฒนาบุคลากรมืออาชีพ
เปิดประเด็นด้านการบริหารคนเก่ง (Talent Management) ในมุมมองของนักพัฒนาบุคลากรมืออาชีพ

โดย... จุฬารัตน์ ดำอุไร

ทำปฏิทินแบบน่ารักไว้แจกเพื่อน ด้วย Excel
ทำปฏิทินแบบน่ารักไว้แจกเพื่อน ด้วย Excel สนุกๆ

โดย... จุฬารัตน์ ดำอุไร

แชร์ประสบการณ์ในการวางกล้องวงจรปิดกันขโมยไร้สาย
แชร์ประสบการณ์ในการวางกล้องวงจรปิดกันขโมยไร้สาย

โดย... จุฬารัตน์ ดำอุไร

HTML5 player ที่รองรับการใส่ Subtitle เข้าไปในวีดีโอได้
HTML5 player ที่รองรับการใส่ Subtitle เข้าไปในวีดีโอได้ลองศึกษาดูน่ะจ๊ะ

โดย... จุฬารัตน์ ดำอุไร

มารู้จักกับ HTML5
มาเรียนรู้ HTML5 ผ่านบทความนี้

โดย... จุฬารัตน์ ดำอุไร